Unforgiven (1992): trả thù hay cứu chuộc?

0
40

Giới thiệu phim

Nếu phải chọn ra ba tác phẩm thành công nhất trong suốt sự nghiệp hàng thập kỷ của Clint Eastwood thì đó sẽ là Thiện Ác Tà, Million Dollar Baby, và Unforgiven.

Về cơ bản thì nội dung của Unforgiven giàu tính trải nghiệm, nếu không muốn nói là “già đời” hơn so với nhiều phim khác của Clint Eastwood. Mặc dù sở hữu một cốt truyện tuyệt vời nhưng tiết tấu phim lại khá chậm, cộng thêm bối cảnh cũ kỹ đặc trưng của một tác phẩm viễn Tây có thể khiến một bộ phận khán giả cảm thấy không dễ xơi như những Gran Torino hay Changeling. Đó là vấn đề duy nhất của phim bạn nên cân nhắc trước khi xem, còn lại thì đều đáng để thưởng thức cả.

Nhờ tác phẩm này, Clint Eastwood lần đầu bước lên bục vinh quang của giải thưởng của Viện Hàn lâm, với hai chiến thắng dành cho Phim hay nhất và Đạo diễn xuất sắc nhất, trước khi ông làm được điều tương tự với Million Dollar Baby.

Unforgiven mở màn bằng sự kiện cô gái điếm Delilah bị hai cao bồi rạch mặt nhiều nhát. Lý do là bởi cô trót cười vào thằng em có kích thước khiêm tốn của một trong hai tên. Gương mặt chắc chắn sẽ chẳng bao giờ được như xưa.

“Little Bill” Daggett, cảnh sát trưởng của khu vực đứng ra hòa giải vụ việc. Ông ta chỉ bắt hai kẻ phạm tội kia bồi thường bằng vài con ngựa, và chấm dứt vụ việc ở đó. Ấm ức vì cách giải quyết bất công, các cô gái ở đó gom góp được một khoản tiền, treo thưởng $1000 cho cái mạng của những kẻ đốn mạt kia.

Một thanh niên tự xưng là Schofield Kid nhận được tin này. Anh ta tìm đến trang trại của Will Munny, một sát thủ nay đã rửa tay gác kiếm, với mong muốn chiêu mộ ông này góp một chân.

Ban đầu, Will từ chối. Ông đã trải qua một quãng đời với nhiều chông gai, nay lại có con nhỏ và một trang trại phải trông nom, nhưng sau khi nhận ra một vài vấn đề, ông quyết định tham gia cùng. Nhưng trước khi đuổi theo Kid, Will còn tìm đến một người bạn cũ là Ned Logan, cũng là “dân giang hồ” đã về hưu.

Cuộc hành trình báo thù săn tiền thưởng của ba cao bồi bắt đầu từ đó.

Cảm nhận phim

Tác phẩm dạo đầu bằng một khung cảnh làng quê bình yên. Một người đàn ông đang đào bới thứ gì đó bên dưới những tán cây. Một dòng chữ chạy dọc màn hình

“Cô ấy là một phụ nữ trẻ ưa nhìn và không phải không có tương lai. Vì vậy, mẹ cô rất đau lòng khi biết cô sẽ kết hôn với William Munny, một tên trộm và kẻ giết người khét tiếng, một gã được biết đến là cực kỳ tàn nhẫn và hung bạo. Khi cô gái ấy chết, nguyên nhân không phải dưới tay anh ta như mẹ cô suy đoán mà là do bệnh đậu mùa. Đó là năm 1878.”

Và kết thúc bằng cùng một khung cảnh, vẫn là người đàn ông nọ đang đứng trước tấm bia mộ. Nhưng có vẻ như đó cũng là lần cuối cùng ông làm điều này. Một lần nữa, phần còn lại của dòng chữ xuất hiện

“Vài năm sau, bà Ansonia Feathers đã thực hiện chuyến hành trình gian khổ đến hạt Hodgeman để thăm nơi an nghỉ cuối cùng của đứa con gái duy nhất của mình.

William Munny đã biến mất từ lâu cùng lũ trẻ… một vài người đồn rằng điểm đến là San Francisco, nơi ông trở nên phát đạt từ bán hàng khô.

Và không có dấu hiệu gì giải thích với bà Ansonia Feathers tại sao cô con gái duy nhất của bà lại kết hôn với một tên trộm và giết người khét tiếng, một gã được biết đến là cực kỳ tàn nhẫn và hung bạo.”

Unforgiven là bộ phim hiếm hoi mà chỉ một phân đoạn ngắn ở phần đầu và phần cuối cũng đã chất chứa nhiều điều.

William Munny đã rất nỗ lực trở thành một người bình thường, sống một cuộc đời bình thường sau những lầm lỗi của ông. Và vợ của Will là người duy nhất nhìn ra điều đó. Bà chấp nhận gửi gắm cuộc đời mình cho một kẻ được mô tả là “tàn nhẫn và hung bạo” và đã không phải hối hận về điều đó. Will vẫn luôn một lòng hướng về vợ dù bà đã không còn.

Kiểu nhân vật đấu tranh tư tưởng luôn xuất hiện thường xuyên trong các tác phẩm của Clint Eastwood, với lằn ranh mong manh mà đôi khi lựa chọn đúng sai chỉ cách nhau có một bước chân. Đặc trưng này được thể hiện rõ nét nhất trong Unforgiven.

Sự xung đột đạo đức của Will được thể hiện trong suốt cuộc hành trình. Ban đầu, ông chần chừ do dự nhưng cuối cùng cũng đồng ý tham gia. Sau khi bắn trúng tên cao bồi thứ nhất, chẳng những không kết liễu hắn luôn mà ông thậm chí cho phép đám đồng bọn đến gần trợ giúp.

Chỉ đến khi hay tin Ned bị tra tấn đến chết, Will mới trở thành gã đồ tể huyền thoại năm xưa lần cuối cùng, bằng quyết định tắm cả quán rượu trong biển máu. Sau khi cảnh cáo đám tàn quân của Little Bill lần cuối cùng, ông lên đường và bắt đầu một cuộc đời mới.

Không chỉ Will dằn vặt với những nỗi niềm mà cả hai cộng sự của ông là Ned và Kid cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự. Mọi thứ về Ned có thể nói là tương tự như Will, chỉ có điểm khác biệt là ông rút lui sớm hơn và vô tình phải hứng chịu một kết cục bi thảm.

Còn với Schofield Kid, bản thân cái “nghệ danh” cũng đã nói lên nhiều điều. Một tấm chiếu chưa từng trải, thậm chí còn nguyên cả mác. Trước khi tham gia vào phi vụ để đời, Kid còn chẳng phải một thợ săn tiền thưởng. Sau khi được “bóp cò” lần đầu, mặt cậu thanh niên đã cắt không còn một giọt máu và thề sẽ từ bỏ con đường này. Cũng coi như là một lần rút kinh nghiệm.

Ở chiều hướng ngược lại, không thể không nhắc tới phản diện của Unforgiven – Little Bill, tên cường hào vô lại, nhân danh chính nghĩa nhưng thực chất lại là kẻ thách thức công lý ở thị trấn nọ. Nhân vật này có thể khiến khán giả liên tưởng tới “the Bad” trong Thiện Ác Tà, một kẻ hiện thân cho cái ác thuần túy, không có sự lựa chọn nào khác ngoài tiêu diệt để mang lại sự bình yên thực sự.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Viết tên của bạn tại đây