Into the Night Season 1 – một tác phẩm giả tưởng hậu tận thế do Netflix sản xuất, với cả bối cảnh lẫn đề tài đều mới lạ và độc đáo.
Tuy nhiên, vẫn có một điểm quan trọng cần lưu ý. Nếu bạn chỉ đơn thuần là xem để giải trí thì ok, còn nếu bạn cần một tác phẩm với cốt truyện có chiều sâu, có sự móc nối chặt chẽ, hợp tình hợp lý thì nên kiếm một tựa phim khác bởi Into the Night chắc chắn sẽ khiến bạn bực mình ở nhiều tình tiết.
Phim mở màn bằng một chuyến bay với toàn những hành khách chẳng liên quan gì đến nhau, không như trong Wildtales. Đột nhiên, một kẻ lạ mặt cướp được súng của bảo vệ rồi xộc thẳng lên máy bay, khống chế các hành khách và phi hành đoàn rồi ra lệnh cất cánh. Hắn lắp ba lắp bắp về một điều gì đó rằng “nếu không bay khẩn trương, tất cả mọi người đều sẽ chết”.
Dưới sự quyết liệt của Terenzio – tên không tặc, cơ trưởng Mathieu buộc phải cho máy bay cất cánh. Theo lời kể của Terenzio, hắn là một sỹ quan làm việc cho NATO, vô tình nghe được tin mật báo rằng mặt trời sẽ tiêu diệt loài người và mọi sinh vật sống. Việc duy nhất họ có thể làm hiện giờ là nhanh chóng di chuyển đến vùng mà ánh nắng chưa tràn tới.
Kẻ mặc quân phục kia có bị hoang tưởng? Nếu những gì hắn nói là sự thật, các hành khách sẽ phải làm gì để sống sót trong chuyến đi một chiều này?
Nội dung phim
Nhìn nhận về tổng thể mọi thứ vẫn tương đối ổn, cho đến khi bạn đào sâu vào từng tình tiết. Dù vậy, rõ ràng là chúng ta chẳng thể kỳ vọng nhiều ở một bộ phim kinh phí thấp, lại không phải do Mỹ hay Tây Ban Nha sản xuất.
Vấn đề lớn nhất của Into the Night Season 1 là diễn biến phim quá nhanh, dẫn đến nhiều tình tiết lỏng lẻo và thiếu thuyết phục: một thanh niên không biết từ đâu chui ra cướp khẩu súng của bảo vệ rồi xộc thẳng một mạch lên máy bay và yêu cầu cất cánh, học hạ cánh máy bay dân dụng bằng clip trên Youtube cho đến việc bảo mẫu có thể phẫu thuật ngon lành cành đào,…cứ như thể sự việc xảy ra nhờ một vị thần may mắn nào đó phù hộ vậy.
Bên cạnh đó, có một sự khó hiểu không hề nhẹ trong tính cách của một vài nhân vật: một ông thiếu tá NATO lúc nào cũng trong trạng thái khó ở, luôn nghĩ người khác gây hấn với mình và một ông đại gia bất động sản chẳng rõ chính hay tà, chí ít là cho đến kết thúc phim. Ông này cà khịa ông kia, ông kia vỗ vào mặt ông này và thế là cả hai choảng nhau, trong khi vài tiếng trước vẫn còn bắt tay làm hòa.
Mình đã chờ đợi Terenzio hé lộ một điều gì đó bất ngờ hơn, kiểu như thiếu tá hàng fake hay một bí mật động trời trong nội bộ NATO chẳng hạn, nào ngờ chán ông này quá. Cũng may là Ayaz idol vẫn còn sống, cả bộ phim được đúng một gương mặt là chất lượng.
Chưa dừng lại ở đó, có một cảnh phim cho thấy rõ sự hấp tấp của nhà sản xuất. Hãy tua lại đoạn Sylvie hôn Jakub ở tập 5, khoảng từ phút thứ 26:45, rồi để ý cái cổ tay áo của nữ chính xem. Bình thường mình chẳng phát hiện ra mấy cái lặt vặt này bao giờ đâu, do nó nằm chềnh ềnh ngay giữa màn hình đấy.
Đổi lại, phim sở hữu một vài điểm cộng không thể không kể đến.
Into the Night Season 1 sở hữu một ý tưởng độc đáo mà mình cũng chưa từng thấy bao giờ luôn: mặt trời đảo cực, dẫn đến bức xạ mạnh hủy diệt mọi vật chất hữu cơ trên Trái Đất, từ con người, trái cây cho đến xăng dầu. Chúng ta sẽ không bàn đến yếu tố khoa học ở đây bởi hầu hết phim lấy đề tài thảm họa hay hậu tận thế thì đều phi lý cả.
Bên cạnh đó, phim khá gay cấn với nhiều bước ngoặt đáng nhớ được tạo ra: từ việc 3 thanh niên “quân nhân” thực chất là giả mạo, trong đó có một ông đã “bám càng” thành công; Chloe – cô tiếp viên có bầu với Mathieu cũng chính là người bị anh này bỏ rơi tại sân bay.
Ngoài ra thì bối cảnh chính của phim là trên một chiếc máy bay, nơi chẳng mấy khi được chọn để làm phim giả tưởng. Mặc dù đã có khá nhiều tác phẩm lấy bối cảnh này nhưng hầu hết đều là phim chính kịch hoặc tội phạm giật gân.
Một điểm cộng nho nhỏ nữa là phần thoại của Into the Night khá hài hước, lại càng khiến phim mang đậm tính giải trí hơn.
Cuối cùng, phim mang tới một cái kết mở. Tất nhiên là sẽ có mùa hai bởi Netflix cũng đã lên lịch rồi.
Kết thúc lại là phần hợp lý nhất trong tác phẩm đầy rối ren này. Terenzio chết là đúng, một nhân vật tưởng chừng như là kẻ cứu rỗi nhưng thực chất hắn chỉ đang cứu chính mình. Sylvie bắt đầu bộc lộ phẩm chất lãnh đạo khi sẵn sàng xuống tay với Terenzio. Tất cả những người còn lại đều được sống, một điều chấp nhận được.
Bên cạnh đó, sự xuất hiện của quân đội và một doanh trại ngầm dưới mặt đất hứa hẹn sẽ đem lại một điều gì đó bất ngờ vào mùa tới.