17 câu nói hay của thiền sư Thích Nhất Hạnh về hạnh phúc

0
30

Ông là thiền sư nổi tiếng nhất Việt Nam, được đánh giá là nhà Phật giáo có ảnh hưởng lớn ở phương Tây chỉ sau Đạt-lại Lạt-ma, đồng thời cũng là tác giả của nhiều đầu sách hay về Phật pháp. Dưới đây là 17 câu nói hay của thiền sư Thích Nhất Hạnh về hạnh phúc.

1. “Tôi không coi sự giận dữ là thứ gì đó xa lạ mà tôi phải chiến đấu… Tôi đối mặt với cơn giận của mình một cách cẩn thận, bằng tình yêu thương, bằng sự dịu dàng, bằng sự hòa bình.”

2. “Để chăm sóc tốt cho bản thân, chúng ta phải quay trở lại và chăm sóc cho đứa trẻ bị thương bên trong mình. Bạn phải thực hành chữa lành vết thương của đứa trẻ đó mỗi ngày. Bạn phải ôm lấy cậu ấy hay cô ấy một cách dịu dàng, như một người anh trai hoặc một người chị lớn. Bạn phải nói chuyện với cậu ta, nói chuyện với cô ấy. Bạn có thể viết một bức thư cho đứa trẻ bên trong bạn, khoảng hai đến ba trang, để bạn nhận ra sự hiện diện của cô ấy hoặc cậu ấy, và sẽ làm mọi cách để chữa lành vết thương của họ.”

3. “Đôi khi nụ cười của bạn là nguồn gốc cho niềm vui của bạn, nhưng đôi khi nụ cười của bạn lại là nguồn gốc niềm vui của bạn.”

4. “Con người rất khó buông bỏ những đau khổ của mình. Vì sợ hãi những điều chưa biết, họ thích những đau khổ quen thuộc.”

5. “Hy vọng là điều quan trọng vì nó có thể làm cho hiện tại trở nên bớt khó khăn hơn. Nếu chúng ta tin rằng ngày mai sẽ trở nên tốt đẹp hơn, chúng ta có thể chịu đựng gian nan hôm nay.”

6. “Khi bạn nói điều gì đó thực sự không tốt, khi bạn làm điều gì đó để trả đũa, cơn giận của bạn sẽ tăng lên. Bạn khiến người kia đau khổ, và anh ta sẽ cố gắng nói hoặc làm điều gì đó ngược lại để thoát khỏi đau khổ của chính mình. Đó là cách mà xung đột leo thang.”

7. “Khi chúng ta tức giận, chúng ta đau khổ. Nếu bạn thực sự hiểu điều đó, bạn cũng sẽ có thể hiểu rằng khi người kia tức giận, có nghĩa là cô ấy đang đau khổ. Khi ai đó xúc phạm bạn hoặc cư xử thô bạo với bạn, bạn phải đủ thông minh để thấy rằng người đó đang phải chịu đựng sự bạo lực và giận dữ của chính họ. Nhưng chúng ta có xu hướng quên. Chúng ta nghĩ rằng chúng ta là người duy nhất đau khổ, và người khác là kẻ áp bức chúng ta. Điều này đủ để làm cho sự tức giận nổi lên, và củng cố mong muốn trừng phạt của chúng ta. Chúng ta muốn trừng phạt người kia vì chúng ta đau khổ. Sau đó, chúng ta giận dữ chính mình, hành hạ chính mình, cũng giống như họ. Khi chúng ta thấy rằng đau khổ và giận dữ của chúng ta không khác gì đau khổ và giận dữ của họ, chúng ta sẽ cư xử từ bi hơn. Vì vậy, hiểu đối phương là hiểu chính mình, và hiểu bản thân là hiểu người kia. Mọi thứ phải bắt đầu với bạn.”

8. “Theo lời Phật dạy, điều kiện cơ bản nhất để có được hạnh phúc là tự do. Ở đây chúng ta không có nghĩa là tự do chính trị, mà là tự do khỏi những hình thái tinh thần của giận dữ, tuyệt vọng, ghen tị và ảo tưởng. Những hình thái tinh thần này được Đức Phật mô tả như những chất độc. Chừng nào những chất độc này vẫn còn trong trái tim của chúng ta, hạnh phúc không thể có được.”

9. “Đây là một thực hành rất quan trọng. Sống cuộc sống hàng ngày của bạn theo cách mà bạn không bao giờ đánh mất chính mình. Khi bạn bị cuốn theo những lo lắng, sợ hãi, thèm muốn, giận dữ và ham muốn, bạn sẽ trốn chạy và đánh mất chính mình. Thực hành là luôn luôn quay trở lại với chính mình.”

10. “Được đẹp có nghĩa là được là chính mình. Bạn không cần phải được người khác chấp nhận. Bạn cần phải chấp nhận chính mình.”

11. “Nếu ngôi nhà của bạn bị cháy, điều cấp thiết nhất cần làm là quay lại và cố gắng dập lửa, không phải chạy theo người mà bạn cho là kẻ đốt cháy. Nếu bạn chạy theo kẻ mà bạn nghi ngờ đã đốt nhà của bạn, ngôi nhà của bạn sẽ bị thiêu rụi trong khi bạn đang đuổi theo người đó. Điều đó không phải là khôn ngoan. Bạn phải quay lại và dập lửa. Vì vậy, khi bạn tức giận, nếu bạn tiếp tục tương tác hoặc tranh cãi với người kia, nếu bạn cố gắng trừng phạt cô ấy, bạn đang hành động giống hệt như một người chạy theo kẻ đốt cháy trong khi mọi thứ bốc cháy.”

12. “Giận dữ giống như một đứa trẻ la hét, đau khổ và khóc. Đứa bé cần mẹ ôm vào lòng. Bạn là mẹ cho đứa con của bạn, cơn giận của bạn. Thời điểm bạn bắt đầu tập thở vào và thở ra một cách chánh niệm, bạn có năng lượng của một người mẹ, để nâng niu và ôm lấy đứa bé. Chỉ cần ôm lấy cơn giận của mình, chỉ cần hít vào và thở ra, vậy là đủ. Đứa bé sẽ cảm thấy nhẹ nhõm ngay lập tức.”

13. “Với lòng trắc ẩn, bạn có thể chết vì người khác, giống như người mẹ có thể chết vì con mình. Bạn có can đảm nói ra điều đó vì bạn không sợ mất mát điều gì, vì bạn biết rằng sự thấu hiểu và yêu thương là nền tảng của hạnh phúc. Nhưng nếu bạn sợ mất địa vị, vị trí của mình, bạn sẽ không đủ dũng khí để làm điều đó.”

14. “Chúng ta sẽ thành công hơn trong tất cả những nỗ lực của mình nếu chúng ta có thể bỏ thói quen hoạt động mọi lúc, và tạm dừng một chút để thư giãn và tái định tâm bản thân. Và chúng ta cũng sẽ có nhiều niềm vui hơn trong cuộc sống.”

15. “Nỗi sợ hãi khiến chúng ta tập trung vào quá khứ hoặc lo lắng về tương lai. Nếu chúng ta có thể thừa nhận nỗi sợ hãi của mình, chúng ta có thể nhận ra rằng hiện tại chúng ta đang ổn. Ngay bây giờ, hôm nay, chúng ta vẫn còn sống, và cơ thể của chúng ta đang hoạt động một cách kỳ diệu. Đôi mắt của chúng ta vẫn có thể nhìn thấy bầu trời tuyệt đẹp. Tai của chúng ta vẫn có thể nghe thấy giọng nói của những người thân yêu của mình.”

16. “Thỉnh thoảng, để nhắc nhở bản thân thư giãn và bình yên, chúng ta có thể dành ra một chút thời gian cho một khóa tu, một ngày tĩnh tâm, khi chúng ta có thể đi bộ chậm rãi, mỉm cười, uống trà với một người bạn, tận hưởng cuộc sống bên nhau như thể chúng ta là những người hạnh phúc nhất trên Trái đất.”

17. “Hạt giống đau khổ trong bạn có thể rất mạnh, nhưng đừng đợi đến khi bạn không còn đau khổ nữa rồi mới cho phép mình hạnh phúc.”

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Viết tên của bạn tại đây