HomePhimCảm nhận phim Annihilation - Vùng Hủy Diệt

Cảm nhận phim Annihilation – Vùng Hủy Diệt

Giới thiệu phim

Annihilation – một cái tên nghe rất lạ tai, ban đầu mình còn chả biết phải đọc thế nào nữa. Bộ phim này hiện đang được quan tâm bởi nhiều bạn trẻ có sở thích tọc mạch những thứ khó hiểu. Tuy nhiên, bộ phim này có thật sự phức tạp như lời đồn, tất cả sẽ có ở bên dưới.

Điều khiến mình “để mắt” tới Annihilation đầu tiên không gì khác ngoài nữ chính của phim – Natalie Portman. Đây là lần thứ hai mỹ nhân Black Swan góp mặt trong một tác phẩm trừu tượng như thế này.

Annihilation kể về Lena, một nhà sinh vật học. Người chồng cô – Kane, là một quân nhân, người đã tham gia vào một nhiệm vụ bí mật và đến nay chưa tìm ra tung tích.

Một năm sau, Kane bất ngờ trở về. Hai vợ chồng vừa đoàn tụ trong phút chốc đã lại xảy ra vấn đề : Kane phun ra máu vào cốc nước khi vừa đưa lên đến miệng.

Xe cấp cứu đến đưa hai người đi. Trên đường, một lực lượng có vũ trang bất ngờ khống chế chiếc xe, đưa hai người họ đến một căn cứ bí mật.

Tại đây, Lena gặp tiến sĩ Ventress. Bà tiết lộ cho cô về vùng đất bí ẩn nằm ngay đối diện khu căn cứ, ẩn mình dưới một lớp màng rực rỡ bảy sắc cầu vồng. Chính xác là Kane đã vào trong đó cùng những đồng đội, và giờ thì anh ta ra nông nỗi này.

Bằng một lý do khó giải thích nào đó, Lena lặng lẽ chấp nhận sẽ cùng Ventress và 3 nhà khoa học nữ khác tiến vào Vùng Hủy Diệt.

Không chỉ là cuộc hành trình thám hiểm vùng đất lạ, đó còn là những góc khuất trong quá khứ không rõ ràng giữa Lena và Kane. Bạn hãy tự mình tìm hiểu trước khi đọc tiếp.

Cảm nhận phim

Điều đầu tiên xuất hiện trong tâm trí bạn sau khi kết thúc phim chắc hẳn là ý nghĩa thật sự của nó. Thực sự thì chỉ cần để ý một chút đến thân phận của nhóm 5 người phụ nữ, và cả Kane nữa, là bạn đã có thể đoán ra phần nào ý đồ của tác giả. Đó là sự bế tắc trong cuộc sống và kệ cho cuộc đời đến đâu thì đến. Nghe có vẻ hơi sao sao nhỉ.

Kane đồng ý tham gia vào dự án bí mật chỉ vì anh phát hiện ra vợ mình ngoại tình. Lena cũng bước vào Vùng Hủy Diệt với một tâm thế khó tả không kém : cảm thấy có lỗi với chồng mình. Có gì đó không ổn đúng không ? Trong 4 người phụ nữ còn lại thì mình chỉ thấy Ventress là mang một lý do chính đáng hơn cả – căn bệnh ung thư.

Ban đầu, mình khá khó hiểu về việc tại sao đàn bà con gái lại chấp nhận cầm súng ống để đi vào cái chốn mà đến đàn ông còn một đi không trở lại, về sau khi để ý một chút về từng thành viên thì đã ngẫm ra lý do thật sự của họ.

Mình thấy ý tưởng này thiếu thuyết phục và khá lỏng lẻo, nhưng có lẽ đây đã là dụng ý to tát nhất mà nhà làm phim đã gửi gắm vào. So với những Enemy hay Mr Nobody, mình cảm thấy cách truyền tải của Annihilation có gì đó khá ba chấm.

Lẽ ra nhà sản xuất nên thêm thắt vào những chi tiết cho thấy sự đau khổ của từng người thì phim sẽ được đánh giá cao hơn, thay vì chỉ thông qua dăm ba câu thoại như vậy.

Annihilation được kể bằng cấu trúc phi tuyến tính, một kiểu diễn đạt rất được lòng những ai yêu thích sự hại não. Tuy nhiên, không phải cứ sắp xếp loạn xạ lên là sẽ trở nên phức tạp.

Ngay từ đầu phim, khi thấy một người phụ nữ ngồi bần thần, trước mặt là một người mặc bộ đồ chống độc, mình cũng đã hình dung ra được phần nào là bộ phim này đã đặt cái kết lên đầu và trình bày không theo trình tự thời gian ở những đoạn tiếp theo.

Nội dung của phim được chia làm 3 bối cảnh chính được trình chiếu đan xen : Lena từ lúc còn giảng dạy ở trường đại học cho đến khi thám hiểm Vùng Hủy Diệt, Lena bị cách ly và những ký ức về quá khứ tội lỗi của cô. Thực sự không cần quá nhiều sự tập trung để nắm bắt được những tình tiết này.

Điều làm cho Annihilation trở nên thật sự khó hiểu chính là phân cảnh Lena bên trong ngọn hải đăng. Tại đây, cô phát hiện ra sự thật về Kane thông qua cái máy quay và cũng được giáp mặt “phiên bản khác” của mình.

Lena và “cái bóng” đã có một màn vật lộn đúng kiểu múa bale (Thiên Nga Đen nhập chăng) nom quá là trừu tượng. Theo kinh nghiệm chém gió của mình thì đoạn này nói lên sự đấu tranh tư tưởng của Lena để chống lại cảm giác tội lỗi của bản thân (nghe triết học dã man).

Ở kết thúc phim, hẳn bạn cũng sẽ có đôi chút tò mò khi Lena đã phát hiện Kane này “không phải chồng cô”, nhưng vẫn chấp nhận “hắn”. Tuy nhiên, khi nhìn vào mắt Lena, nó cho thấy dù thoát được ra khỏi Vùng Hủy Diệt nhưng cô đã không còn như xưa. Dường như một sự biến đổi đã xảy ra trong ngọn hải đăng.

Bên cạnh nội dung, ý tưởng, cách kể chuyện, chỉ còn đúng một thứ duy nhất đáng để nói về bộ phim. Đó là nhạc phim. Có một sự lạ đời không hề nhẹ khi một bộ phim khoa học viễn tưởng lại sử dụng một bản nhạc nền là tiếng guitar, loại âm thanh chỉ thường thấy trong những bộ phim có nội dung nhẹ nhàng.

Tuy nhiên, đây lại là điều khiến mình ấn tượng nhất, nó vừa tạo cảm giác mới lạ, lại mộc mạc và chân thành như một lời tự sự của những người trong cuộc.

Hình ảnh kỹ xảo của phim chân thực và đã mắt, tất nhiên, vì nó ra đời vào cái thời đại này.

Ngoài ra, ban đầu mình còn nghĩ rằng Annihilation chỉ đơn thuần là một bộ phim khoa học viễn tưởng, ai dè nó còn chứa đựng khá nhiều tình tiết kinh dị. Có một số phân cảnh xem xong mà nổi hết cả da gà.

Và đó là lời giải cũng như những cảm nhận của mình về Annihilation, một bộ phim mà mình cho là chỉ dừng ở mức tạm chấp nhận được, các tình tiết thiếu tự nhiên và không để lại được ấn tượng gì mấy.

Cũng dễ hiểu khi mà bây giờ đã là 2018, thời điểm mà ý tưởng là một thứ đang dần trở nên khan hiếm còn hơn cả dầu mỏ. Có lẽ vài năm nữa kể từ bây giờ, việc được chiêm ngưỡng những tác phẩm điện ảnh phá vỡ mọi rào cản là một điều bất khả thi.

Hãy chia sẻ bài viết nếu bạn cảm thấy thú vị, đừng quên cho mình biết cảm nghĩ về bộ phim này xuống phần comment bên dưới nhé.

RELATED ARTICLES

12 COMMENTS

  1. Mình nghĩ là bạn chưa đủ khả năng để cảm nhận hết các tầng ý nghĩa của bộ phim. Hãy xem nhiều phim hơn và xem nhiều bài phân tích hơn của các nhà phê bình có tâm khác. Annihilation không phải là một bộ phim giải trí được sản xuất theo lối mòn của nhiều bộ phim cùng thể loại.

  2. “Kịch bản lủng củng, hàm ý ẩn dụ không tới nơi tới chốn, để khán giả tự mò mẫm là chính.”

    Góc nhìn của bạn có vẻ khác với góc nhìn của mình nhỉ. Mình thì thấy hoàn toàn ngược lại. Kịch bản rất hay và lôi cuốn, cuộc thám hiểm của các nhà khoa học đi vào vùng đất ẩn chứa bí mật thôi thúc họ. Và họ biết rằng có thể sẽ không trở lại được.
    Việc để người xem phải chiêm nghiệm mới là mục đích của nhà làm phim. Xem 1 bộ phim xong mà 1 là 1, 2 là 2 thì chắc gu của bạn hợp với dạng “xôi thịt” nhiều hơn :))

  3. Thực ra, mình có thể thấu hiểu review của bạn. Mình là người có học và có nghề trong lĩnh vực này. Đối với phim nghệ thuật, nhà làm phim (gọi chung) đều không muốn truyền tải những khái niệm/thứ tuyệt đối. Ví dụ như “đúng tuyệt đối”. Chính vì vậy, mỗi người có 1 suy nghĩ riêng giống như bạn thì chính là thành công của người làm phim.

    Chỉ là, nếu đứng dưới góc độ toàn cảnh để quan sát, mình nghĩ bạn có thể đưa thêm được nhiều giả thiết, nhiều góc nhìn thú vị về tác phẩm bên cạnh những quan điểm thuộc về cảm giác chủ quan. Không phải không tốt. Chỉ là mình cá chắc nếu có thêm nhiều khía cạnh mới được bóc tách, cá nhân bạn sẽ tốt lên từng ngày trong lĩnh vực này.

    “mình khá khó hiểu về việc tại sao đàn bà con gái lại chấp nhận cầm súng ống để đi vào cái chốn mà đến đàn ông còn một đi không trở lại” => mình chỉ có vấn đề về câu này, người Việt Nam và châu Á thường cho rằng Âu Mỹ rất phân biệt sắc tộc. Người Âu Mỹ ngược lại, luôn thắc mắc tại sao Châu Á lại luôn phân biệt giới tính. Cả 2 đều sai, nhưng người trẻ thì đừng nên mắc phải. Giống như “Cha chỉ con bắn súng, con cầm súng đi bắn chết người => con hư tại mẹ!”. Tại sao đàn bà con gái lại không nên cầm súng vào chốn của đàn ông?

    • Trước hết thì mình cảm ơn và xin ghi nhận ý kiến của bạn. Giá mà ai cũng hiểu được rằng mỗi người đều có một góc nhìn riêng biệt thì tốt biết mấy.
      Về khoản chủ quan và khách quan, có lẽ bạn chưa đọc nhiều bài viết của mình. Thực tế thì trước giờ mình luôn có cái nhìn trung lập về hầu hết mọi tựa phim mình đánh giá. Mình thường chỉ phán xét khi cảm thấy nó quá nát mà thôi.
      Về Annihilation, tác phẩm này thực sự không phải một bộ phim dở. Nếu coi đây là phim kinh dị thì nó làm khá tốt đấy, có gì đó mơ hồ và ám ảnh. Nhưng nếu gọi là phim khoa học viễn tưởng hay tâm lý giật gân thì chán thôi rồi. Kịch bản lủng củng, hàm ý ẩn dụ không tới nơi tới chốn, để khán giả tự mò mẫm là chính. Nhìn chung thì không tạo được sự trôi chảy xuyên suốt, như Memento hay Inception chẳng hạn.
      Còn về cái dòng “đàn bà con gái” kia thì…mình cũng không nhớ chính xác nữa. Nếu không nhầm thì nhóm người phụ nữ đó chẳng có ai từng là quân nhân hay đã làm việc ngoài chiến trường cả. Vậy nên việc họ cầm súng vào nơi một đi không trở lại như vậy chẳng phải quá mạo hiểm hay sao?

  4. Bạn biết vì sao người ta nói bạn nông cạn không ? Vì bạn cứ nói như thể bạn đã bóc tách được tới lớp nghĩa sâu nhất của bộ phim nhưng sự thật thì bạn lại bỏ qua tầng nghĩa dễ nắm bắt nhất và tập trung vào những tư tưởng mang tính chủ quan , lỏng lẻo , mơ mộng và uỷ mị của chính bạn ( cái mà bạn tự gọi là triết lý ấy , quá ư nực cười ). Mình không dám nói mình đã hiểu trọn vẹn mọi thông điệp ẩn ý từ phim nhưng mình không xem phim một lần rồi lên ba hoa như bạn. Ít ra cũng nên coi những review khác xem bản thân có bỏ lỡ gì không chứ. Dám cả gan hỏi liệu bộ phim có phức tạp như lời đồn , mình đã tưởng bạn này hẳn phải xem nhiều phim trừu tượng đa tầng nghĩa lắm , ai dè . Không thể tin được bạn đã gọi lý do mà 5 người phụ nữ đó dấn thân vào vùng nguy hiểm là “ dụng ý to tát nhất của phim “ . Muốn review thì làm ơn học kĩ tiếng việt trước đã , có hiểu dụng ý là gì không mà xài vô tội vạ thế. Câu chuyện của những người phụ nữ đó đã rành rành ra đó , không cần thiết bạn phải “ để ý một tí “ mới ra . Một lần nữa lại là những từ đao to búa lớn nhưng dùng một cách thiếu suy nghĩ , từ “ dụng ý” . Đọc tới đoạn đó là hiểu sự nông cạn của bạn . Bạn nghĩ nội dung phim chỉ xoay quanh những người phụ nữ với những lý do ( mà theo bạn là lỏng lẻo thiếu thuyết phục ) khiến bản thân họ cảm thấy bất cần để rồi đi vào chỗ chết ???? Quả thật bạn có suy nghĩ như vậy vì bạn đã viết như vậy mà , bạn gọi đó là dụng ý to tát nhất của tác giả . Thật tức tưởi làm sao nếu ông tác giả của cuốn sách gốc và bộ phim đọc được những dòng review của bạn . Hoá ra đó là tất cả những gì bạn nắm bắt được . Thảo nào mà bạn đòi hỏi nhà làm phim nên cho thêm những cảnh quá khứ xen kẽ của từng nhân vật để khơi gợi sự thương xót của khán giả 😆😆😆 . Đây không phải là phim tình cảm hiểu không , cũng không phải dạng phim về tâm lý xã hội !!! Cho nên cảnh vật lộn với bản sao cũng không có nghĩa là đang đấu tranh với cảm giác tội lỗi ( thiệt sự coi phim uỷ mị và nông cạn như vầy cũng dám phun ra được mấy lời coi thường kiểu như đàn bà xông vào chỗ mà đàn ông không ra được ) . Cái đó mà cũng kêu nghe triết học dã man thì bạn quả thực vừa nông cạn vừa thích khoe khoang . Thùng rỗng kêu to ý . Cả bài bạn viết không có một ý nào đả động tới the shimmer , cách nó nhân bản ADN kể cả của con người và sự triệt tiêu hoàn toàn cái cũ để tạo ra cái mới tốt hơn , sự khác biệt giữa tự hoại ở con người và tự hoại của trái đất , vũ trụ ( nắm bắt được những điều này nhưng mình không dám khoa trương giống bạn vì mình nghĩ vẫn còn những lớp nghĩa khác ) vậy mà bạn đã mở đầu bằng câu hỏi nghi hoặc về sự phức tạp của phim rồi kết lại với một tiếng thở dài về 2018 – thời điểm cạn kiệt ý tưởng nhưng toàn bộ thân bài chỉ nói mấy cái chi tiết nhỏ trong phim , thêm thắt mấy từ có vẻ lịch sự và khách quan ví dụ như : khá là ( khá là ba chấm mới chán đời chứ 😒) , rồi mấy thứ bạn bảo không cần quá nhiều sự tập trung để nắm bắt thì ng xem họ cũng thấy thế bạn ạ , chẳng ai đi tập trung để nắm bắt mấy cái đó vì nó quá dễ dàng rồi , bộ bạn nghĩ họ kêu phim phức tạp vì mấy cái đó hả , nên bạn nói không cần quá nhiều tập trung đại ý là mấy đứa coi phim gà mờ , như anh mày đây coi phát là hiểu ớ hở?? Người ta kêu phim phức tạp đa lớp nghĩa ở những khía cạnh chi tiết khác còn bạn thì cứ thể hiện bản thân ở những cái mà họ đã biết thừa rồi . Việc sắp xếp của phim cũng không hề loạn xạ như bạn nói mà rất bài bản dễ hiểu và đó cũng không phải yếu tố khiến phim trở nên trừu tượng khó nắm bắt . Toàn bộ bài viết hoàn toàn lệch lạc , bỏ lỡ đại ý dễ nhận thấy nhất của phim để tập trung vào những chi tiết mà đáng lý ra nên để dành để review phim truyền hình tình cảm lãng mạn tâm lý xã hội và điểm trừ lớn nhất là thói ba hoa khoa trương coi thường tác phẩm trong khi bản thân nông cạn quá thể.

    • Nhận xét tâm huyết nhất mà tại hạ từng được thưởng thức. Các hạ quả là một triết gia, đỉnh cao trí tuệ loài người. Đa tạ đấng anh minh đã khai sáng cho kẻ hèn mọn có đầu óc hạn hẹp này. Mặt trời chân lý đã chiếu sáng nơi tôi đang ngồi…

  5. Trình độ nông cạn cũng đi review được phim này, lướt lướt vô tình thấy, nên dùng đầu để học hỏi trước khi đưa ra một bài viết

  6. 1 đánh giá ngu ngốc khi không biết phim dựa trên bộ 3 tiểu thuyết giả tưởng mà đi phán linh tinh vào, có phần đúng nhưng cá nhân quá, 1 đánh giá qua hiểu biết cá nhân mà dám để tiêu đề là “giải thích” phim ư ??? Quá nông cạn mà còn thích thể hiện là không hay, dở tệ 👎
    Review tệ nhất từ trước đến giờ từng đọc, 1 review thậm tệ.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Most Popular

Recent Comments

Người từng bị té xe may là không chết on Giải thích phim Triangle (2009) – Tam Giác Quỷ