Home Phim 1408 : căn phòng khách sạn bị ma ám

1408 : căn phòng khách sạn bị ma ám

1
4229

Giới thiệu phim

Được chuyển thể từ truyện ngắn cùng tên do huyền thoại Stephen King chắp bút, 1408 chắc chắn là một bộ phim kinh dị mà bạn không nên bỏ qua. Với cái tiêu đề quá rõ ràng và nổi bật thế kia thì có lẽ bạn cũng đã đoán được phần nào nội dung phim rồi.

Nam chính của 1408 là John Cusack – người từng tham gia một số bộ phim nổi tiếng như Identity hay 2012. Bên cạnh đó phim còn có sự xuất hiện của Samuel L. Jackson – bác Nick “chột” vốn đã quá quen thuộc với các fan Marvel.

Đánh giá tổng quan thì 1408 là một bộ phim kinh dị lôi cuốn, đáng để thưởng thức mặc dù nó gần như không có jumpscare. Bên cạnh đó, âm hưởng của King cũng được thể hiện rõ nếu bạn tinh ý.

Chúng ta sẽ được theo chân Mike Enslin – một nhà văn chuyên viết sách về những hiện tượng siêu nhiên tại các địa điểm ma ám nổi tiếng. Tuy vậy, sau nhiều lần trải nghiệm “đêm trong căn phòng ma” khiến anh nhận ra đó chỉ một cú lừa, một chiêu trò câu khách rẻ tiền.

Mặc dù sách của anh chẳng mấy ai mua và thường xuyên được đặt tại các quầy giảm giá thế nhưng ước muốn cháy bỏng được nhìn thấy ma một lần trong đời khiến anh không thể dừng lại được.

Một ngày nọ, anh nhận được một lá thư về căn phòng 1408 của khách sạn Dolphin. Với bản tính đa nghi và thích bóc mẽ của mình, Mike liền phi ngay đến địa điểm được gợi ý.

Gerald Olin – người quản lý khách sạn ra sức cấm cản Mike bằng tất cả lý lẽ lẫn bằng chứng hùng hồn về những cái chết bí ẩn nhưng đều bất thành. Cuối cùng, ông đành đưa chìa khóa căn phòng cho người đàn ông cứng đầu kia.

Tất nhiên, Stephen King không viết truyện cười. Và như một quy luật bất thành văn của phim kinh dị, không tin rồi cũng sẽ phải tin, kể cả những kẻ gan dạ nhất. Gerald đã nói không ai có thể trụ lại được quá 1 tiếng, liệu rằng nhà văn lì lợm của chúng ta có phá vỡ được kỷ lục?

Còn nhiều điều bí ẩn đang chờ đợi bạn khám phá, hãy thưởng thức phim trước khi đọc nốt nửa bên dưới nhé vì mình sẽ tiết lộ nhiều thứ hay ho.

Cảm nhận phim

Nghe qua thì có vẻ như 1408 chỉ đơn giản là một bộ phim về căn phòng bị ma ám. Tuy nhiên, tác phẩm đặc sắc hơn thế nhiều.

Trên thực tế, thứ mà Mike phải đối diện trong căn phòng vốn không phải một hồn ma, mà đó chính là những điều anh đã gây ra với những người xung quanh bởi tính ích kỷ, và hơn hết chính là nỗi niềm day dứt về cái chết của cô con gái.

Sau tất cả, Mike đã quyết định hy sinh để không ai phải bén mảng vào căn phòng chết tiệt kia nữa. Cuối cùng thì anh cũng đã ra đi như một người hùng và được về bên Katie bé nhỏ.

Ở kết thúc phim, có vẻ mọi thứ đã êm xuôi khi Gerald cất cái băng ghi âm đi và khuôn mặt cháy đen của Mike hiện lên bất thình lình như một lời cảnh báo rằng đừng khơi gợi vụ 1408 lên nữa.

Thế nhưng, đây mới là điều mà bạn chưa biết: thực chất 1408 có tận…ba cái kết, và cái nào cũng để lại một cảm xúc thật khó tả.

Cái thứ nhất hẳn là bạn đã thưởng thức qua rồi: sau khi Gerald bị hù đến són cả ra quần thì phim chuyển sang cảnh Mike đang ở trong căn phòng hoang tàn, rồi linh hồn anh dần biến mất.

Đây chính là kết thúc êm đềm, hợp lý và trọn vẹn nhất trong ba cái. Cuối cùng thì nó đã được sử dụng trong bản phim chính thức.

Trong cái kết thứ hai, Mike cũng bị chết cháy tại khách sạn. Tuy nhiên thay vì ở đám tang, phim lại chuyển sang cảnh Sam giúp Lily – vợ của Mike dọn đồ sang một căn hộ mới. Ngay sau đó, Sam đến văn phòng của mình và nhận được một tập tài liệu về 1408. Lúc này, khuôn mặt Sam dần biến sắc và cửa phòng của anh bị đóng lại bởi một “cái gì đó”.

Vấn đề nằm ở chỗ, lúc này nhà văn xấu số đã yên nghỉ. Dựa trên những gì mình nghe được thì sấp giấy này ghi chép đầy đủ tất cả những biến cố đã xảy ra trong căn phòng kinh hoàng, có cả những đoạn đối thoại giữa Mike với Gerald và Lily. Vậy thì, ai đã đánh máy nó ??!

Cái kết này không thỏa mãn một chút nào bởi nó vừa không khai thác được triệt để những gì đã được xây dựng trước đó, vừa lôi thêm một nhân vật không đáng bị tai bay vạ gió là Sam vào. May là đạo diễn đã không chọn.

Ở cái kết thứ ba, đây chính lần duy nhất nhà văn xấu số thoát nạn. Lính cứu hỏa đã lên đúng lúc căn phòng đang chìm trong biển lửa. Mike bị thương nhưng may mắn là anh vẫn còn sống.

Sau đó, anh và vợ mình đã làm lành, họ dọn về ở cùng nhau. Trong lúc Lily đang bê đồ, Mike bật chiếc máy ghi âm vẫn còn hoạt động được sau vụ cháy. Và rồi, đoạn đối thoại giữa Mike và Katie cất lên.

Lúc này, hộp bìa các tông trên tay Lily rơi xuống. Mọi chuyện sẽ chẳng có gì đáng để nói nếu Mike không nhìn chằm chằm vào người vợ đang ngỡ ngàng, rồi mỉm cười. Một điệu cười khó lý giải.

Không còn nghi ngờ gì nữa, đây rõ ràng là kết thúc creepy nhất trong cả ba cái kết của 1408.

Khi xem đến đoạn Lily đánh rơi đồ, mình đã trông chờ một ánh mắt buồn rầu từ phía Mike, thể hiện sự đau xót dành cho cô con gái đã khuất. Và hai người họ sẽ sống tiếp, để lại phía sau những ký ức về căn phòng ma.

Tuy nhiên, mọi thứ đã đổ sập hoàn toàn sau cú nhếch mép rợn người cùng ánh mắt sắc như dao của Mike. Có lẽ, người bước ra khỏi căn phòng đó không còn là chồng của Lily nữa.

Bonus: mình vừa chợt nhận ra điều này. Nếu bạn còn nhớ thì đã có một gương mặt giả dạng Mike để nói chuyện Lily thông qua cái webcam máy tính, trong lúc anh còn đang lâm nguy trong khách sạn. Phải chăng…

Hai cái kết còn lại đều có thể tìm thấy ở trên mạng, hãy xem thử và suy ngẫm theo cách của riêng bạn.

Bên cạnh phần nội dung vốn đã rất tuyệt vời, lôi cuốn người xem tới phút cuối cùng, 1408 còn là màn độc diễn để đời của John Cusack. Anh thể hiện tốt tất cả các sắc thái từ bất cần với những người xung quanh, hoang mang vì sự ghê rợn của căn phòng cho tới đau buồn vì sự ra đi của con gái. Thậm chí, nếu cái kết thứ ba được sử dụng, có lẽ anh sẽ còn nhận được nhiều lời khen ngợi hơn nữa.

Và đó là tất cả những cảm nhận của mình về 1408, một bộ phim mà dù không đem đến cho bạn những màn hù dọa thót tim nhưng dư âm mà nó để lại là không phải bàn cãi. Một siêu phẩm cộp mác Stephen King, như cái cách mà The Mist đã từng reo rắc nỗi ám ảnh.

Hãy cho mình biết cảm nhận của bạn xuống bên dưới và đừng quên quay trở lại Viết Gì Đây thường xuyên để cập nhật các tựa phim thú vị tiếp theo nhé.

1 COMMENT

  1. Tui vẫn chưa hiểu cái đoạn olin cười khi nghe đoạn ghi âm của mike ở đoạn cuối, phải chăng rượu của olin cho gây ra ảo giác? Tất cả mọi thứ đều là sắp đặt hù dọa của olin?

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here